วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

[สอน C# for Unity] ตอนที่ 6 : Transform หมุน ขยับ ปรับขนาด



จากตอนที่แล้วได้พูดถึงการดึงค่าตัวแปรและการเรียกใช้งานฟังชั่นจากใน component กันไปเรียบร้อยแล้ว ตอนที่ 6 นี้จะมาสานต่อจากตอนที่ 5 ด้วยการแนะนำ component สุดฮิต Transform ที่ทุก GameObject ต้องมี ให้ทุกท่านได้รู้จักและนำไปใช้กัน

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เซฟเกมด้วย PlayerPrefs()



PlayerPrefs() เป็นฟังขั่นอีกตัวนึงที่ Unity ทำเอาไว้ให้ใช้กัน ฟังขั่นตัวนี้จะทำหน้าที่เก็บค่าของข้อมูลเอาไว้ในเครื่อง อย่างใน windows PlayerPrefs จะถูเก็บเอาไว้ใน registry ซึ่งจะไม่หายไปเมื่อปิดเปิดเกมใหม่

จากลักษณะการเก็บข้อมูลทีค้างอยู่ในเครื่องไม่หายไปไหนเมื่อปิดเกม จึงเหมาะมากสำหรับการนำไปทำระบบเซฟเกมแบบออฟไลน์ เช่น เก็บข้อมูลการเล่นว่าผ่านด่านไหนไปบ้างเเล้ว ตอนนี้เลเวลเท่าไหร่ highscore เท่าไหร่ เวลาเปิดเกมก็ดึงค่าเหล่านี้มาอัพเดต ดึง highscore มาเช็คว่าคะแนนที่ทำใหม่มากกว่ารึเปล่าแล้วเซฟคะแนนใหม่ทีสูงกว่าเข้าไปแทนที่คะแนนเดิม

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

[สอน C# for Unity] ตอนที่ 5 : การเข้าถึง Component



เราใช้สคริปเพื่อเปลี่ยนแปลงค่าและเรียกใช้คำสั่ง(ฟังชั่น)ใน component เพื่อให้เกิด action ต่างๆ,เกิดการเคลื่อนไหว,เปลี่ยนสี ,เล่นเสียง,เอฟเฟกประกอบ ให้ประสานกันกลายเป็นรูปแบบของการตอบสนองของเกม

วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

[สอน C# for Unity] ตอนที่ 4 : คำสั่งที่เขียนไปทำงานตอนไหน?



ปกติในกานเขียนโปรแกรมธรรมดา จะมีลักษณะการเขียนคำสั่งเป็นชุด แล้วตั้งชื่อให้กลุ่มคำสั่งนั้น
แล้วเรียกใช้จากชื่อ ทำให้ไม่ต้องเขียนคำสั่งยาวๆซ้ำ เราเรียกลักษณะของชุดคำสั่งแบบนั้นว่า function