ซึ่งมีจังหวะการกดที่แตกต่างกัน ทั้งคีย์บอร์ด/เมาส์บน PC รวมทั้งการสัมผัสจอบนอุปกรณ์มือถือ
เช่น Input.GetKeyDown() , Input.GetKeyUp()
สำหรับแพลทฟอร์ม PC หรือ Mac
ถ้าพูดถึง input หลักก็คงหนีไม่พ้นการใช้ keyboard ซึ่งเป็นอุปกรณ์คู่กายของสองแพลทฟอร์มนี้
แต่การกดปุ่ม(รวมทั้งการ touch จอในมือถือด้วย) จะมีหลายแบบหลายจังหวะ
ทำให้อาจเกิดความสับสนได้ว่าจะใช้คำสั่งไหนเช็คเลยจะเอามาบอกให้เคลียร์กัน
จะมีคำสั่งเช็คการกดปุ่มที่ใช้บ่อยๆอยู่ 3 ตัว คือ
แต่ละคำสั่งที่ยกตัวอย่างไปจะมีลักษณะการรีเทิร์นค่าที่แตกต่างกัน
สำหรับแพลทฟอร์ม PC หรือ Mac
ถ้าพูดถึง input หลักก็คงหนีไม่พ้นการใช้ keyboard ซึ่งเป็นอุปกรณ์คู่กายของสองแพลทฟอร์มนี้
- โดยปกติเราก็จะเช็คการกดปุ่มคีย์บอร์ดโดยใช้ " if "
- เช็คว่าค่าการกดปุ่มเป็น true(กด) หรือ false(ไม่ได้กด)
แต่การกดปุ่ม(รวมทั้งการ touch จอในมือถือด้วย) จะมีหลายแบบหลายจังหวะ
ทำให้อาจเกิดความสับสนได้ว่าจะใช้คำสั่งไหนเช็คเลยจะเอามาบอกให้เคลียร์กัน
จะมีคำสั่งเช็คการกดปุ่มที่ใช้บ่อยๆอยู่ 3 ตัว คือ
- Input.GetKeyDown()
- Input.GetKey()
- Input.GetKeyUp()
คำสั่งเหล่านี้จะรีเทิร์นค่าออกมาเป็น true เมื่อมีการกดปุ่มที่ตรงกับปุ่มที่เราใส่ไว้ในวงเล็บ เช่น "up" , "a" , "escape" , "space" ฯลฯ
แต่ละคำสั่งที่ยกตัวอย่างไปจะมีลักษณะการรีเทิร์นค่าที่แตกต่างกัน
- GetKeyDown จะมีค่าเป็น true แค่เเว้บแรกที่เรากำลังกดปุ่มจนยุบ แค่เสี้ยววินาทีเดียว
- GetKey จะมีค่าเป็น true ตลอดเวลาที่เรากดปุ่มค้างเอาไว้
- GetKeyUp ก็จะตรงกันข้ามกับ GetKeyDown จะเป็น true อีกเสี้ยววินาทีนึงเช่นกัน
------ EXAMPLE ------
if(Input.GetKeyDown("space"))
{
Jump();
}
if(Input.GetKey("left"))
{
RunLeft();
}
else
{
StopRunning();
}
------------------------------E--N--D-------------------------\@/