วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

การปรับมิติของกล้องสำหรับเกม 2D และ 3D



เมื่อพูดถึงกราฟฟิกของเกม เรามักจะแบ่งเป็น

  • กราฟฟิกที่เหมือนวาดรูปขึ้นมา เรียกว่า 2D เช่น FlappyBird - GravityGuy - CandyCrushSaga
  • กราฟฟิกที่มีมิติมีความลึกของฉากเเละตัวละคร เรียกว่า 3D เช่น TitanFall - MineCraft
  • แต่ถ้าบางอย่างก็เป็น 2D แต่บางอย่างเป็น 3D อาจจะเรียกว่า 2.5D ก็ได้ เช่น A.R.E.S - FruitNunja


การที่ภาพจะออกมาเป็น 2D หรือ 3D ใน Unity จะมีองค์ประกอบ 2 อย่าง คือ
  • ตัววัตถุเอง - ลักษณะที่เป็นโมเดลเป็นตัวเป็นตนหรือเป็นแผ่นแบนๆจะทำให้มีมิติที่ต่างกัน ซึ่งแผ่นแบนๆถ้าเอาภาพวาดที่มีมิติ 3D มาใส่ก็จะทำให้คนเล่นเห็นเป็น 3D ได้เหมือนกัน ตัวอย่างที่เห็นชัดๆเลยคือเกม Clash of Clans

  • กล้อง - เรามักจะคุ้นเคยกับกล้องที่รับและฉายภาพแบบ Perspective เพราะมีอยู่ทุกที่รวมทั้งดวงตาของเราด้วย เปรียบเทียบความแตกต่างจากภาพประกอบ การที่ลักษณะการรับภาพเปลี่ยนไปจะทำให้ความสมจริงและความรู้สึกในการเล่นนั้นเปลี่ยนแปลงไปด้วย
  • ซ้าย Perspective ขวา Orthographic 



HOW TO SWITCH
  • ฟังชันในการเปลี่ยนลักษณะรับภาพของกล้องจะอยู่ใน Componenet Camera ปกติ Default จะอยู่ใน Main Camera ให้หาตัวเลือกที่ชื่อ Projection เพื่อเปลี่ยนลักษณะการฉายภาพ