วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้อจำกัดของการทำเกมบน iOS ด้วย Unity



ผมว่าเรื่องข้อจำกัดขอ iOS ไม่ใช่สำหรับเฉพาะคนที่จะทำเกมบน iOS เท่านั้นนะครับ
เพราะวันนึงถ้าคิดเปลี่ยนใจจะมาเพิ่มแพลตฟอร์ม iOS นี้แล้ว ก็จะรู้ว่ามันไม่ใช่งาน
ง่ายๆเลยล่ะครับที่จะทำให้เกมของเราซัพพอร์ต iOS โดยที่ไม่เตรียมมาก่อนหน้า

ข้อมูลส่วนนี้ผมขออนุญาติดึงมาจากเว็บหลัก
ของ Unity มาแปลให้อ่านกันง่ายๆจากต้นฉบับนี้

ฟีเจอร์ต่างๆที่ไม่สามารถใช้งานในแพลตฟอร์ม iOS แบ่งเป็นหัวข้อตามนี้เลยครับ


[ด้านกราฟฟิก]
  • ไม่สามารถใช้การย่อไฟล์ภาพแบบ DTX ได้ ต้องใช้แบบ PVRTC
  • การย่อไฟล์แบบ PVRTC เองก็ต้องเป็นสี่เหลี่ยนจตุรัส
  • ใช้ Movie Texture ไม่ได้

[ด้านเสียง]
  • ไม่สามารถใช้ไฟล์เสียงสกุล .ogg ได้ ถ้าอิมพอร์ตไฟล์ประเภทนี้เข้ามา มันจะกลายเป็น .mp3 โดยอัตโนมัติ

[ด้านการเขียนสคริป]
  • สคริปเรียกใช้อัตโนมัติเอง OnMouse... ทั้งหมดจะใช้ไม่ได้ อาจจะต้องใช้วิธีเช็ค RayCasting แทน
  • Dynamic ฟีเจอร์อย่างเช่น Duck Typing ใช้งานไม่ได้ (อันนี้ไม่ทราบรายละเอียด)
  • ไม่สามารถ stream video ผ่านคลาส WWW ได้
  • ไม่สามารถรับส่งข้อมูลผ่าน FTP  ผ่านคลาส WWW ได้

ถ้าอันไหนแปลผิดหรือใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมก็ขออภัยและรบกวนแจ้งมาทางเพจหรือเมลด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ