วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

[Setup] เตรียมทำเกม Android บน Mac OS X



บทความนี้นะครับ ผมจะมาบอกขั้นตอนการเตรียมเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการ Build เกมจาก Unity ลงใน Android ด้วยเครื่อง Mac นะครับ (ฉบับมือใหม่แกะกล่องเพราะผมเองก็พึ่งแกะ)

หลังจากที่ผมได้แกะกล่อง Mac Book Pro เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่จะเขียนบทความนี้ สิ่งแรกที่ผมทำตามความตั้งใจของตนเอง ที่ได้ตั้งเอาไว้แต่แรกและต้องรีบทำก่อนที่มันจะล้มก็คือ ลงโปรแกรม Unity และ SDK ต่างๆสำหรับ Android และ iOS

แต่วันนี้มันดึกแล้วอ่ะ iOS ก็ยังไม่รู้ว่าต้องสมัคร DevID อะไรยังไงเลยขอลง Android ก่อน - -

>-< เข้าเรื่องๆๆๆๆๆๆๆ

[STEP 1]


ก่อนอื่นนะครับ ใครยังไม่ได้ลง Unity ไว้ในเครื่อง Mac ของคุณก็ลงซะก่อนนะครับ
[STEP 2]
ต่อมา สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลง "JavaDevelopmentKit" และ "Java" สามารถโหลดตัวติดตั้งได้จากลิ้งนี้เลยครับ เลือกโหลดสำหรับรุ่น Mac OS X นะ



[STEP 3]

ขั้นตอนที่สามจะเป็นการลง Android SDK ที่จำเป็นต้องใช้ในการ Build ไฟล์ apk ให้เราโหลดไฟล์ zip ของ SDK ลงมา(สำหรับ Mac จะแตกเป็นโฟลเดอร์มาให้เลย) แล้วให้เอาโฟลเดอร์นั้นไปไว้ที่ชอบๆ(ที่ๆคุณอยากไว้ใช้สะดวกๆ) แล้วจำไว้ให้ดี
ให้เลือก SDK Tools Only Mac OS X http://developer.android.com/sdk/index.html#Other


[STEP 4]

เราจะต้องเข้าไปเปิดตัวโหลด SDK ของจริงที่อยู่ด้านในโฟลเดอร์ tools ภายใน SDK(android.exe) ด้วย Terminal (โฟลเดอร์เมื่อกี้เป็นแค่กล่องเปล่าๆสำหรับใส่ SDK) อาจจะยากนิดนึงสำหรับมือใหม่นะ 
โดยเจ้าตัว  Terminal เนี่ยก็ทำหน้าที่เปรียบเสมือน cmd ที่อยู่บน Windows นั่นเอง


ขั้นตอนคือให้เปิด Terminal ขึ้นมาแล้วพิม cd "ชื่อของโฟลเดอร์"
ตัวอย่างเช่น sdk ของผมอยู่ที่ admin/Desktop/ExtraTools/android-sdk-macosx/tools
ผมก็จะต้องพิมไปว่า
cd Desktop
cd ExtraTools
cd android-sdk-maxosx
cd tools
//สำหรับข้างบนนี้ถ้าชื่อโฟลเดอร์มีเว้นวรรคต้องใส่ " " ครอบชื่อด้วยด้วย

สุดท้ายให้พิม
./android